Dự án chưa được duyệt, chủ đầu tư vẫn mở bán cho người dân


Đất dự án chưa được duyệt vẫn mở bán.

Chủ đầu tư vẫn mở bán cho nhiều người dân từ cách đây nhiều năm, hậu quả là nhiều người đã mua đất đang đứng ngồi không yên, có nguy cơ mất trắng vì không tìm được chủ đầu tư, trong khi đó ngân hàng thông báo thu giữ các khu đất đã thế chấp.

Không khó bắt gặp những vụ tranh chấp liên quan đến tính pháp lý của các dự án giữa người mua và chủ đầu tư. Vậy nên hợp đồng giao dịch mua bán sẽ là bản chứng thực pháp lý có giá trí nhất giữa hai bên người mua đất và chủ đầu tư.

Hiện có khá nhiều dự án đất nền được quảng cáo rầm rộ với mức giá rẻ. Tuy nhiên theo các chuyên gia bất động sản cũng như thiết kế xây dựng, khi giá thành của một khu đất nền nào đó rẻ hơn so với mặt bằng chung của khu vực thì bạn nên tính toán đến độ khả thi và khả năng hoàn thiện dự án, đó chính là vấn đề về khả năng của chủ đầu tư. Tốt nhất nên chọn những chủ đầu tư, công ty xây dựng đã từng thi công những dự án chất lượng,uy tín.

Anh Phạm Anh Hoàng (ở phường Hội Thương, TP. Pleiku) bức xúc: Từ năm 2007 đến năm 2016, chúng tôi và Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang 1 tại Gia Lai ký kết hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở trong KDC Phú An. Khi giá đất tăng, Công ty tự ý đứng ra bán các lô đất ở của chúng tôi cho những người khác để lấy tiền lời nhiều trăm triệu đồng mỗi lô. Cụ thể: lô đất số A1-02, Công ty đã bán cho ông Hoàng với giá 150 triệu đồng từ năm 2009.

Trả lời PV VnMedia về nội dung này, ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cho biết, việc cho phép các dự án được quyền phân lô, bán nền sẽ phải xem xét cụ thể từng dự án Dự án đó phải phù hợp với quy hoạch được duyệt, chủ đầu tư phải thực hiện việc xây dựng hạ tầng , còn phần trên đất có thể để người dân tự xây dựng theo hướng dẫn của chủ đầu tư và căn cứ vào mẫu thiết kế quy hoạch đã được phê duyệt.

Sự việc càng trở nên phức tạp hơn, khi không chỉ một mà có tới 5 dự án được Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát và Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát bị khách hàng khiếu nại cũng với cùng những hành vi bán đất gian dối ở Đồng Nai và Long An. Ví dụ như: dự án Central Point ở huyện Nhơn Trạch, dự án Gold Hill huyện Trảng Bom, The Mall City ở tỉnh Long An, Dragon Land… Theo phản ánh của khách hàng, 2 công ty này đều tự xưng là chủ đầu tư.

Chủ đầu tư là người quyết định giao đất khi hoàn thành các thủ tục hồ sơ pháp lý. Trong trường hợp khi ký hợp đồng mua bán hay sang nhượng bên ký hợp đồng không phải là người đại diện pháp luật của chủ đầu tư thì khách hàng phải yêu cầu cung cấp giấy ủy quyền để đối chiếu xem có hợp pháp không.

Bà Trần Thị Ngại (trú đường Bắc Sơn, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cho hay: Công ty CP TM-DV Hai Hạnh đề nghị chúng tôi trả lại đất đã mua và nhận tiền bồi thường, nhưng không người nào đồng ý. Khi đến làm việc, Công ty CP TM-DV Hai Hạnh đưa cho xem văn bản của Công ty CP Đầu tư Phương Trang yêu cầu thu hồi đất đã bán cho người dân ở mặt tiền đường Nguyễn Sinh Sắc.

Từ các tài liệu mà phóng viên thu thập được, có thể thấy rõ Công ty CP Đầu tư Phương Trang ủy quyền cho Công ty CP TM-DV Hai Hạnh bán đất tại khu A trước khi xin phép cơ quan chức năng phê duyệt chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở đến 14 tháng.

Trên thực tế, đã có rất nhiều những rủi ro đã xảy ra khi mua đất do người mua không nắm rõ quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý khi mua đất dự án. Tầm quan trọng của việc mua đất xây nhà là rất lớn và giá trị giao dịch cũng rất cao nên người mua cần thận trọng và nên được tư vấn kỹ lưỡng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến