Nhiều người dân bị lừa tiền khi đặt cọc vào dự án còn đang trong giai đoạn tách thửa tách sổ, chưa có sổ riêng


Tôi dự định mua nền đất 5x19.5m trong khu dân cư T từ cá nhân với giá 365 triệu.Bên bán tư vấn thủ tục chuyển nhượng và thanh toán làm 3 giai đoạn:-Đầu tiên làm họp đồng đặt cọc và thanh toán 20 triệu.-Sau đó làm hợp đồng chuyển nhượng tại cơ quan công chứng, đóng thuế và nộp hồ sơ sang tên tại bộ phận 1 cửa, tất cả thuế, phí, lệ phí bên bán thực hiện hết, khi có biên nhận tên tôi sẽ thanh toán 335 triệu.

Nhiều khách hàng mua nền đất, ký hợp đồng mua bán hợp pháp với chủ đầu tư, nhưng sau đó không thể xây nhà vì đất chưa có sổ đỏ hoặc không lên được thổ cư… Nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư đem đất đã bán cho người dân thế chấp ngân hàng.

Khi chúng tôi tra cứu các thông báo về danh sách những dự án BĐS đã hoàn thành thủ tục chuyển quyền sử dụng đất (đã được đầu tư hạ tầng) cho người dân tự xây dựng nhà ở trên website của Sở Xây dựng, không hề có tên nhiều dự án BĐS đang được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội cá nhân và website của các công ty kinh doanh BĐS.

Tiếp đó, vào ngày 22-5-2017, Bộ Xây dựng có Công văn số 1144/BXD-PTĐT có ý kiến đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng không áp dụng quy định tại khoản 7, Điều 4 của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP của Chính phủ đối với các lô đất tiếp giáp đường Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Sinh Sắc ở khu A1, A2, A3, A4, A5 (nghĩa là không được chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở mà phải xây dựng nhà mặt phố rồi mới chuyển quyền sử dụng cho người dân).

Tuy nhiên, khi ký kết hợp đông theo hình thức này, thì người mua có nguy cơ gặp phải những rủi ro như: chủ đầu tư không thể tiến hành thủ tục tách sổ sang tên cho khách hàng vì tổng thể dự án chưa tiến hành xong, hoặc khi đưa tranh chấp ra Tòa án giải quyết thì hợp đồng có khả năng cao bị tuyên vô hiệu, vì về bản chất là quan hệ mua bán đất nền nên hợp đồng góp vốn được xem là giả tạo.

Sau khi chính quyền tỉnh Đồng Nai, một trong những địa phương có thị trường bất động sản khá phát triển, công bố hạn chế tình trạng phân lô bán lẻ các nền đất làm vỡ quy hoạch tổng thể tại nhiều địa phương như Biên Hòa, Trảng Bom, Long Thành… thì đất nền trong các dự án thuộc các địa phương này được nhiều nhà đầu tư và khách hàng săn đón khiến giá tăng nhanh.

Vệt đất dọc trục đường Nguyễn Sinh Sắc thuộc dự án khu phức hợp đô thị thương mại cao tầng Phương Trang hay còn gọi là khu đô thị Sun Bay Đà Nẵng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) dù Bộ Xây dựng quy định chỉ được phép xây dựng nhà ở để bán, không được phép phân lô bán nền để đảm bảo mỹ quan đô thị nhưng Công ty CP Đầu tư Phương Trang vẫn uỷ quyền cho công ty CP TM-DV Hai Hạnh thực hiện việc thương lượng, lập, ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng.


Không những thế, hiện nay, chủ đầu tư ngang nhiên cho khởi công xây dựng 38 căn nhà ở, quy mô 4 tầng theo mẫu trên những lô đất đã ký hợp đồng mua bán với chúng tôi cách đây gần 2 năm, nhưng không hề có một thông báo gì với chúng tôi, làm gia đình chúng tôi rất bức xúc.

Người đầu tư cần tìm hiểu rõ ràng về những giấy tờ quan trọng cần phải có khi mua bán đất như sổ đỏ, giấy tờ kế hoạch đồ án quy hoạch khu đất trong tương lai, hợp đồng đặt cọc,…và đặc biệt không bao giờ mua những khu đất nền dự án vẫn còn đang trong giai đoạn tách sổ, tách thửa, chưa có sổ riêng.


Bị lừa tiền : Rất nhiều người đã phải ngậm đắng nuốt cay” khi bỏ tiền tỉ mua đất nhưng cuối cùng sau đó lại không được chủ sở hữu giao hoặc có đât nhưng cũng không thể xây cất được nhà do vướng những thủ tục pháp lý. Tình huống này rất dễ gặp ở những khu đất nền dự án ở vùng ven, có chủ đầu tư nhỏ lẻ kém uy tín, giao bán với giá rẻ cực hấp dẫn nhưng cơ sở hạ tầng kém, khó có tiềm năng phát triển, giấy tờ pháp lý không đầy đủ, mập mờ và rất nhiều rủi ro.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến