Thông tin thủ tục cần thiết khi mua bán nhà đất chung cư căn hộ...


Bài viết sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết về những thủ tục mua bán nhà đất, căn hộ chung cư , sang tên sổ đỏ để các bạn cùng tham khảo nhé.
Lựa chọn mua nhà dự án Bình Dương qua lời giới thiệu hấp dẫn từ môi giới mà hoàn toàn tin tưởng không tìm hiểu cụ thể và thực tế dự án. Những thông tin mà bạn biết chỉ là phần nổi của dự án, khi được giới thiệu bị cuốn vào những tiện ích, thế mạnh của dự án mà không quan tâm đến tính pháp lý dễ dẫn đến những rủi ro không đáng có.
Khổ nổi Công an địa phương không dễ gì chịu xác nhận tình trạng cư trú, ở các Tỉnh còn tạm, riêng tại TPHCM thì hầu hết Công an Phường đều từ chối xác nhận với lý do đó là "thông tin cá nhân của người khác", chỉ trả lời khi nào có Cơ quan Nhà nước yêu cầu bằng Công văn.
Rất nhiều trường hợp chủ cũ sau khi bán nhà đất xong thì bỏ đi nơi khác sinh sống, chủ mới không liên lạc được, không biết họ ở đâu để cung cấp địa chỉ cho Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai gởi Thông báo cho chủ cũ về việc cấp GCN cho chủ mới theo Luật định.


Hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân, tại Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính và Điều 4 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ thì trường hợp có thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế phải đồng thời đáp ứng các điều kiện sau:
Khi thực hiện mua bán nhà đất thì sẽ có một số phí mà ta cần phải quan tâm đến là những lệ phí bắt buộc và bạn cần phải thực hiện đúng theo đúng quy định của pháp luật.
Bên A có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân (nếu có) theo quy định và nộp lệ phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất.
Đợt 2: Thanh toán số tiền là:………………(….đồng), ngay sau khi hay bên đã ký kết hợp đồng mua bán nhà đất tại Phòng công chứng.
Để có một văn bản hợp đồng rõ ràng, chặt chẽ, dễ đọc, dễ hiểu, dễ thực hiện, đảm bảo được quyền lợi cho các bên, hạn chế tranh chấp và giảm thiểu rủi ro trong giao dịch nhà đất.
Hơn nữa, là văn phòng luật sư chuyên về nhà đất tphcm, với đội ngũ luật sư nhà đất giỏi tphcm còn tư vấn cho khách hàng giao dịch trong các tình huống khó, như: thủ tục mua bán nhà đất đang thế chấp, thủ tục mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ, thủ tục sang nhượng nhà đất mới nhất, mua bán nhà đất qua người ủy quyền, vay thế chấp nhà đất.
Từ những bài học nhãn tiền về việc mua bán trao tay, Luật sư Châu khuyến cáo, không nên mạo hiểm với những loại nhà đất giấy tờ không rõ ràng, và khi đã quyết mua thì cần nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý để chuyển nhượng, sang tên, vì nếu lần lữa, rất có thể sẽ bị kiện ra tòa và nguy cơ thua kiện rất cao.
Lúc này, anh Thắng mới ân hận khi biết chắc mình sẽ nhận phần thua bởi lẽ giấy tờ nhà đất của anh là viết tay, người bán chỉ có ông bố và anh con trưởng mà không có sự đồng ý của những người còn lại trong gia đình.
Người mua tiến hành đặt cọc cho bên bán một số tiền thường là 10% trên tổng giá trị giao dịch nhà đất, chúng ta có thể làm một hợp đồng đặt cọc ký tay.
Lợi dụng điều này, tình trạng đầu nậu, cò” đất rao bán hàng trăm nền đất, nhà 3 chung bằng các loại giấy giấy tờ không có giá trị pháp lý. Nhiều người dân không hiểu biết pháp luật, tin vào lời giới thiệu của cò nhà đất, vẫn mua bán, sang nhượng nhau bằng giấy tay nên cơ quan chức năng khó có thể biết và ngăn chặn được.
Nhằm ngăn chặn tình trạng trên, UBND huyện Hóc Môn, TPHCM vừa ra thông báo kêu gọi người dân cần cảnh giác trong việc mua bán đất hoặc nhà ở "3 chung" bằng hình thức vi bằng công chứng thừa phát lại, giấy tay… Tuy nhiên, hoạt động mua bán đất nền, nhà ở vẫn diễn ra bình thường và không có dấu hiệu hạ nhiệt.
Trong trường hợp các bên không cung cấp được cam kết hoặc công trình chỉ được tồn tại mà không đủ điều kiện để chứng nhận sở hữu thì chỉ cấp đổi GCN đối với quyền sử dụng đất” - TP có ý kiến.
kiến nghị: Đối với trường hợp mua bán nhà sai hiện trạng trước ngày 1-7- 2014 cũng được giải quyết cấp GCN cho người mua nhà theo hiện trạng thực tế. Theo đó, chủ cũ phải có cam kết bằng văn bản có chứng thực chữ ký về việc đã chuyển nhượng nhà theo hiện trạng thực tế và đồng ý cho người mua được cấp GCN.
(PL)- có đề xuất để các trường hợp mua bán đất bằng giấy tay, nhà xây thêm nhưng chưa hoàn công… được cấp giấy chứng nhận.
Bên Bán xác nhận đã nhận đủ tiền thông qua tài khoản cá nhân của mình thì sẽ chuyển lại hợp đồng mua bán và giấy tờ cá nhân cho bên mua để bên mua đi thực hiện thủ tục sang tên.
Tuy nhiên, trên thực tế việc thanh toán do các bên thỏa thuận hết sức khác nhau, thông lệ thì bên mua sẽ giữ lại một khoản tiền giao động từ 50-100 triệu đồng cho đến khi bên mua nhận được sổ đỏ mang tên mình thì mới thanh toán 100% số tiền theo thỏa thuận.
>> Thông thường các bên sẽ sử dụng 02 bản hợp đồng cồng chứng và các giấy tờ cá nhân (bản sao y/chứng thực) để điền vào tờ khai nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ sang tên nhà và đất theo hướng dẫn của bộ phận một cửa thuộc văn phòng đăng ký nhà và đất.
Các bên căn cứ vào thỏa thuận trong hợp đồng công chứng xem bên nào có nghĩa vụ thực hiện thủ tục sang tên nhà đất thì bên đó có nghĩa vụ hoàn thiện thủ tục này tại văn phòng đăng ký nhà và đất.
Sau khi đã có bộ giấy tờ đầy đủ của việc mua bán nhà đất, người mua cần tiếp tục thực hiện bước chuyển tên sổ đỏ để hoàn tất quá trình giao dịch của mình.
Việc đặt cọc mua bán nhà đất có thể thực hiện ở văn phòng công chứng hoặc đặt cọc giữa hai bên và có người làm chứng.
Nhà đất có sổ đỏ là tất cả các loại hình bất động sản được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất gồm có: Nhà mặt phố , nhà Biệt thự, nhà liền kề. Riêng chung cư được gọi là sổ hồng vì đó là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, còn phần sở hữu đất là chung cho cả tòa nhà đó.
1. Bạn cần cung cấp sổ hồng để căn cứ các thông tin trên đó mới có thể xác định được cần những ai ký công chứng HĐ mua bán nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến