Tin tổng hợp - Thị trường bất động sản mua đất mua nhà đối với công nhân lao động phổ thông


Sau không ít lần đắn đo về giá trị bất động sản, đến giữa năm 2014, tôi đã quyết định bán nhà với giá 2,8 tỷ. Tôi dùng 1,4 tỷ mua trả góp một căn hộ chung cư diện tích hơn 100m2 ở Nhà Bè (tôi mua được rẻ hơn giá thị trường nhờ quen biết với chủ đầu tư).
Đây là ngôi nhà này tọa lạc trong một khu dân cư mới quy hoạch có đường trước cửa rộng khoảng 6m. Người dân sống tại đây đa dạng phong phú, từ người "thổ địa lâu năm" cho đến các vùng miền, đủ tầng lớp từ cực giàu tới trung bình và cả người nghèo.
Sau khi bán nhà đất trị giá 2,8 tỷ, anh Hải dùng 1,4 tỷ để mua chung cư, số tiền còn lại dùng để đầu tư cho công việc.
Giờ mua được nhà nhỏ cũng phải có trên 1 tỷ đồng, nhưng làm công nhân như tôi thì lấy đâu ra số tiền đó. Thu nhập 6 - 7 triệu đồng/tháng (kể cả tăng ca), sau khi trừ đi các chi phí ăn ở, học tập cho con hàng tháng, thì cũng vừa lấp lỗ”, không có tiền dự phòng ốm đau.
Trong khoảng hơn 10 năm phát triển, thị trường bất động sản Việt Nam xuất hiện hàng nghìn chủ đầu tư. Tuy nhiên, hầu hết đó không phải là các nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp và thực tế cũng chưa có những đánh giá hoặc xếp hạng độc lập về các đơn vị này.
Một khu vực để tập thể dục là thực sự có giá trị, đặc biệt ở các thành phố vào mùa Đông, khi bạn không tiện ra ngoài.
Khi quyết định vội vàng bạn sẽ có nguy cơ "tiền mất tật mang" bởi pháp luật không công nhận mua bán nhà đất Quận Gò Vấp theo hình thức này.\

Một trong những nhược điểm lớn nhất của nhà mặt tiền là ngay đường lớn, tiếng xe cộ, phố xá, con người tấp nập, huyên náo từ sớm đến tận khuya, điều này khiến không gian sống của bạn chắc chắn ít nhiều bị ảnh hưởng.
Nên để nhân viên tín dụng hoặc người am hiểu tính cho bạn 2 vấn đề: Tổng chi phí mua đất, nhà, làm sổ đỏ, các mức phí nếu có; nên lượng sức mình xem 1 tháng bạn có thể trả bao nhiêu (cả gốc+lãi) từ đó tính toán ra khoản vay, thời gian vay hợp lý. Thông thường bạn nên để ra không quá 50% tổng thu nhập để trả nợ sẽ đỡ bị hụt hơi.
Nhà chung cư, căn hộ dự án: nên xem các căn hộ mẫu trước khi quyết định; khi mua, nên hỏi rõ: mặt tiền nhà (thường là hướng ban công); không nên mua nhà gần thang máy; ban công riêng hay chung với hộ khác; khả năng cách âm của nhà?
Đất đã có sổ đỏ chưa, nếu chưa, phải lưu ý giấy tờ đất với các điểm: mục đích sử dụng đất (thổ cư hay thổ canh); thời hạn sử dụng đất: nếu bỏ trống, thường là không hạn chế, nếu có số năm cụ thể (ví dụ 20 năm), là đất mượn của Nhà nước (sau 20 năm Nhà nước có quyền lấy lại), hoặc nếu đất nằm vào diện giải toả, quy hoạch thì không được đền bù hoặc đền bù rất thấp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến